ข่าวการเงิน - การลงทุน

30 June 2008

มุมมองหุ้นไทยสไตล์ Richerstock 30-06-08 ตอน 2

นลท.ทิ้งหุ้นรับวันหยุดครึ่งปีแบงก์ ผวาเงินเฟ้อกดดันบรรยากาศ

โบรกฯ คาดตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ ยังซบเซา โดยพรุ่งนี้ สถาบันการเงินไทยหยุดทำการ 1 วัน แนะจับตาเงินเฟ้อแผลงฤทธิ์ กดบรยากาศการลงทุน ชี้ความสามารถการบริโภคประชาชนลดลงจากต้นทุนชีวิตที่สูงขึ้น ส่อเค้าปรับลดประมาณการกำไร บจ. ลดความน่าลงทุนของตลาดหุ้นดิ่ง แนะนำชะลอการลงทุน วันนี้ (30 มิ.ย.) นางสาวสุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ เป็นวันหยุดทำการครึ่งปีของสถาบันการเงิน ส่งผลให้นักลงทุนเทขายทำกำไรเพื่อลดความเสี่ยง นอกจากนี้ยังได้รับแรงกดดันจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่ายังคงเป็นห่วงเรื่องอัตราเงินเฟ้อเป็นหลัก ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่าอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียน โดยปริมาณการซื้อขายในวันนี้ค่อนข้างบางเบา ปัจจัยดังกล่าวจึงทำให้มีแรงขายทำกำไรออกมาในช่วงท้ายตลาดทั้งนี้ แนวโน้มดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยในวันพุธ (2 ก.ค 51) ดัชนีหุ้นไทย มีแนวโน้มอ่อนตัวลงต่อ เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่ๆมาสนับสนุนการลงทุน ขณะที่ยังคงได้รับแรงกดดันจากปัญหาเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตามแนะให้นักลงทุนติดตามทิศทางของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและทิศทางของตลาดหุ้นต่างประเทศประกอบด้วย เนื่องจากอาจส่งผลต่อจิตวิทยาการลงทุน สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำทยอยขาย เนื่องจากดัชนีฯหลุดแนวรับสำคัญที่ 770 จุด โดยมีแนวโน้มเป็นขาลง ประเมินแนวรับไว้ที่ 760-753 จุด ส่วนแนวต้านประเมินไว้ที่ 780-790 จุด นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.บัวหลวง กล่าวถึงดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยในในวันพุธนี้ (2 ก.ค.51) คาดว่าดัชนีมีโอกาสปรับตัวลงต่อ เพราะความกังวลปัญหาเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งยังเป็นปัจจัยลบที่กดดันบรรยากาสการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก ทั้งนี้ราคาพลังงานที่สูงขึ้น ผลักดันให้ต้นทุนการบริโภคของประชาชนเพิ่มขึ้น และบั่นทอนความสามารถในการใช้จ่าย และเชื่อว่าทางบริษัทหลักทรัพย์ส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะปรับลดประมาณการการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ และปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนลง ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจการลงทุนเข้าสู่ภาวะชะงักงัน กลยุทธ์การลงทุน แนะนำชะลอการลงทุน ประเมินแนวรับ 760 จุด แนวต้าน 778 จุด

----------------------------------------------
โอเปคหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย

นายอับดัลลา ซาเล็ม เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ระบุว่า ไม่วิตกว่าอาจจะเกิดภาวะเงินฝืดอย่างกะทันหัน หลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในปัจจุบัน ตามแรงซื้อจากสถาบันการเงิน กองทุนบำนาญ กองทุนป้องกันความเสี่ยง และนักลงทุนรายย่อย
เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงถูกกล่าวหาว่าเป็นปัจจัยผลักดันราคาน้ำมันดีดตัวเหนือระดับ 140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. และรักษาท่าทีต่ออัตราเงินเฟ้อ
นายเอล-บาดรี กล่าวว่า นักลงทุนจะหันไปลงทุนในสินทรัพย์อื่นแทน หากเฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเชื่อว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลง
โอเปคไม่ได้ยินดีกับราคาน้ำมันที่ระดับ 137 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปัจจุบัน หรือ 10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในอดีต ราคาที่ระดับ 80 ดอลลาร์ 90 ดอลลาร์ หรือ 110 ดอลลาร์ ควรสะท้อนตามปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทาน
เลขาธิการโอเปคกล่าวด้วยว่า เขาได้พบกับพันธมิตรหลายรายที่มีความเห็นตรงกันว่า เงินทุนจากการเก็งกำไรเป็นต้นเหตุหลักที่ผลักดันราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในขณะนี้

---------------------------------------------